ÁM ẢNH: căng thẳng, stress có gây rối loạn kinh nguyệt không?

Blog

ÁM ẢNH: căng thẳng, stress có gây rối loạn kinh nguyệt không?

Sự loạn nhịp của “đèn đỏ” gây ra vô số phiền toái và lo lắng trong đời sống cho chị em. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Trong đó, chủ yếu là bởi vì suy giảm nội tiết tố nữ gây nên hàng loạt tác động đến sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ. Nhiều chị em băn khoăn không biết căng thẳng, stress có gây rối loạn kinh nguyệt không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé.

Đi tìm đáp án cho câu hỏi: Stress có gây rối loạn kinh nguyệt không?

Stress chính là nguyên nhân hàng đầu gây rối loạn kinh nguyệt

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng stress chính là nguyên nhân hàng đầu gây rối loạn kinh nguyệt. Tại vì sao lại có chuyện này? Hẳn bạn đã biết, cơ thể hoạt động dựa trên sự điều hòa của tất cả các hormone nội tiết. Vì thế, cơ thể vận hành ổn định cần có sự cân bằng giữa những hormone này.

Khi bạn nữ căng thẳng hoặc chịu áp lực, stress sẽ dẫn đến tình trạng kinh nguyệt bất ổn. Bởi vì khi bạn bị căng thẳng, stress cơ thể sẽ tăng cường sản sinh ra Cortisol. Đây là một loại hormone đặc biệt giúp điều chỉnh tâm trạng.

Nhưng chính sự gia tăng của Cortisol lại làm ức chế hoạt động sản xuất Estrogen của buồng trứng. Do đó, nó gây ra tình trạng thiếu hụt nội tiết tố nữ. Từ đó, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ. Cụ thể, tác động của stress đến kinh nguyệt như sau:

Sự gia tăng của Cortisol làm ức chế sản xuất Estrogen của buồng trứng

  • Phá vỡ Insulin: gia tăng nồng độ Cortisol và phá vỡ lượng đường trong máu. Nó gây ra tình trạng gián đoạn quá trình rụng trứng và thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.
  • Stress kéo dài làm giảm Progesterone. Sự thiếu hụt Progesterone không chỉ gây rối loạn kinh nguyệt mà còn giảm khả năng thụ thai đấy nhé.
  • Trì hoãn rụng trứng: Áp lực và căng thẳng làm tăng Cortisol trong thời gian rụng trứng sẽ làm trì hoãn hoặc ngăn chặn quá trình rụng trứng. Đây là nguyên nhân khiến chậm kinh hoặc mất kinh của chị em.
  • Ảnh hưởng đến tính chất của kinh nguyệt: suy giảm nội tiết tố nữ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng kinh nguyệt, màu sắc và mùi của kinh nguyệt. Máu kinh sẽ thường chuyển sang màu nâu đen, ra ít hoặc có xu hướng vón thành cục. Suy giảm nội tiết tố cũng khiến vòng kinh của bạn ngắn hoặc dài hơn bình thường.

Làm sao có thể hết rối loạn kinh nguyệt do stress gây ra?

1. Giảm khối lượng công việc

Áp lực công việc có thể khiến stress trầm trọng hơn. Nó không chỉ khiến chị em mệt mỏi mà còn tác động cực kỳ xấu đến nguyệt san của chúng mình nữa.

Thời gian phân chia công việc hợp lý

Nếu không thể đề nghị giảm khối lượng công việc, bạn có thể tự giảm khối lượng công việc theo cách của mình. Bạn đừng để có khi quá nhàn rỗi, khi lại chạy deadline. Thay vì dồn khối lượng công việc, bạn nên chia nhỏ công việc ra để hoàn thành nhé.

2. Giải tỏa tâm lý

Stress và căng thẳng nếu không được giải tỏa, chia sẻ có thể dẫn đến trầm cảm. Những sự căng thẳng khiến chị em dễ bị kích động, dễ cáu gắt hơn khi sắp đến tháng.

Stress gián tiếp làm những triệu chứng kinh nguyệt trở nên tồi tệ hơn. Mất ngủ, bốc hỏa, đau bụng kinh có thể gặp nhiều hơn ở những phụ nữ hay căng thẳng. Nếu bị căng thẳng, hãy tìm cách chia sẻ, tâm sự với bạn bè, người thân để giải tỏa được phần nào nhé.

3. Xây dựng lối sống lành mạnh

Ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc

Một lối sống lành mạnh vừa giúp cơ thể khỏe mạnh, vừa hỗ trợ đẩy lùi những “khó ở” của tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

  • Dinh dưỡng cân bằng: Bổ sung rau xanh, hoa quả để tăng cường chất xơ, vitamin cho cơ thể. Một số loại thực phẩm còn giúp “mùa dâu” của bạn đến và đi dễ dàng hơn. Hoặc một số loại thực phẩm có khả năng làm giảm các triệu chứng đi kèm của rối loạn kinh nguyệt.
  • Ngủ sớm, đủ giấc: Khi bạn ngủ, cơ thể bắt đầu tái tạo tế bào. Thời điểm này cũng là lúc mà nội tiết tố nữ cũng được bổ sung. Tại sao bạn không đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc để thư giãn tinh thần cũng như bổ sung nội tiết tố nữ cho bản thân nhỉ?
  • Thể dục thể thao nhẹ nhàng: các bài tập yoga, thiền tịnh tâm,… là cách giảm stress, thư giãn tinh thần hiệu quả.

Tâm trạng thoải mái chính là “liều thuốc vàng” để cải thiện rối loạn kinh nguyệt do suy giảm nội tiết tố nữ. Stress vừa có hại cho sức khỏe, vừa ảnh hưởng xấu đến kinh nguyệt. Vậy tại sao bạn vẫn còn để bản thân mình vướng vào vòng luẩn quẩn này của tâm trạng? Hãy hạn chế stress để nội tiết tố nữ luôn được sản sinh đầy đủ, kinh nguyệt hết rối loạn nhé.

>>> Làm thế nào để hết rối loạn kinh nguyệt khi uống thuốc giảm cân

Để lại một nhận xét